Wednesday, January 2, 2013

Quan niệm chưa chính xác về nuôi con bằng sữa mẹ .

Nhiều bà mẹ vẫn mắc phải những suy nghĩ chưa chuẩn xác sau đây khi nuôi con bằng sữa mẹ.

Cho con bú nhiều sẽ làm hết sữa, dẫn đến không đủ sữa cho con bú.

Thực tế: Khi người mẹ cho em bé bú theo nhu cầu thì sữa mẹ sẽ được tiết ra một cách tốt nhất.  Khi trẻ ngậm và mút vú mẹ sẽ tạo ra phản xạ thần kinh từ não bộ giúp kích thích các tế bào tuyến sữa trong ngực người mẹ tạo ra sữa  và đẩy sữa ra núm vú, và quá trình này thường được điều tiết tốt nhất theo nhu cầu của trẻ. Sữa mẹ càng tiết ra nhiều hơn khi con bú nhiều hơn.

Người mẹ chỉ cần cho con bú từ 4 đến 6 lần một ngày là đủ để có thể duy trì tốt nguồn sữa cho con

Thực tế: Nghiên cứu cho rằng trong khoảng hai tuần đầu tiên, người mẹ cho bú sớm và bú thường xuyên trung bình khoảng  9.9 lần một ngày thì lượng sữa được sản sinh ra sẽ nhiều hơn, em bé sẽ tăng cân nhiều hơn và sau đó bà mẹ nên tiếp tục cho con bú đến 2 tuổi. Nghiên cứu đã chứng minh lượng sữa mẹ tiết ra phụ thuộc vào số lần cho con bú. Khi bà mẹ càng cho con bú nhiều hơn, sữa mẹ sẽ càng được tiết ra nhiều hơn.

Quan niệm chưa chính xác về nuôi con bằng sữa mẹ - 1

Người mẹ nên cho bú cách nhau một quãng thời gian giữa hai lần cho bú để có đủ thời gian tiết sữa.

Thực tế: Mỗi cặp mẹ con là hoàn toàn riêng biệt, không có cặp mẹ con nào hoàn toàn giống nhau. Cơ thể người mẹ cho con bú luôn luôn sản xuất sữa. Bầu ngực người mẹ chỉ đóng vai trò là  “bể chứa” mà thôi. Khi ngực mẹ càng được bé bú hết sữa, cơ thể mẹ càng sản xuất nhiều sữa hơn để dẫn xuống “bể chứa” bầu ngực mẹ. Khi ngực mẹ còn nhiều sữa sẽ tạo tín hiệu làm quá trình tiết sữa trong cơ thể mẹ chậm lại. Nếu người mẹ luôn luôn đợi ngực căng đầy sữa mới cho con bú thì cơ thể mẹ có thể nhận được tín hiệu rằng cơ thể đã sản xuất đủ sữa và điều đó sẽ dẫn đến việc giảm quá trình sản xuất sữa trong cơ thể mẹ. Vì vậy bạn nên luôn luôn cho con bú theo nhu cầu của bé.

Em bé chỉ cần bú mẹ từ 6 đến 8 lần trong tám tuần đầu, 5 đến 6 lần khi ba tháng và bú 4 đến 5 lần khi  sáu tháng tuổi.

Thực tế: Số lần bú mẹ của các em bé hoàn toàn khác nhau phụ thuộc vào khả năng sản xuất và dự trữ sữa của mẹ bé cũng như phụ thuộc vào nhu cầu của từng trẻ. Nghiên cứu chứng minh rằng trẻ bú mẹ theo nhu cầu sẽ tự hình thành thói quen bú mẹ theo đặc điểm và nhu cầu riêng của từng bé. Ngoài ra, nguồn năng lượng trẻ hấp thu nhiều nhất thường từ lượng sữa cuối bữa bú. Vi vậy việc đặt giới hạn cho số lần hay thời gian cho bé bú sẽ dẫn đến việc bé không nhận được đủ nguồn năng lượng cần thiết.

Quá trình trao đổi chất của bé khi mới sinh chưa hoàn chỉnh và cần cho ăn theo lịch đúng giờ để giúp ổn định quá trình đó.

Thực tế:  Tuy đã sinh ra, mỗi em bé luôn luôn là một thực thể riêng và gắn với  thói quen  từ trong bụng mẹ như các thói quen ăn uống, thời gian bé ngủ hay thời gian bé thức và thời điểm bé đòi bú mẹ. Các hành vi của trẻ thể hiện nhu cầu riêng biệt của từng trẻ sơ sinh. Dần dần, trẻ sẽ tự học cách thích nghi với nhịp điệu của môi trường mới bên ngoài mà không cần được dạy hay ép trẻ.

Người mẹ cho con bú cần cho bú cả hai bên mỗi lần cho bé bú.

Thực tế: Trong nhưng tuần đầu, trẻ có thể bú cả hai bên ngực mẹ trong mỗi lần bú để giúp cho quá trình tiết sữa hoạt động. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cho bé bú hết hoàn toàn một bên ngực trước khi chuyển bên, kể cả khi trẻ không được bú bên ngực kia. Sữa cuối là loại sữa giàu “năng lượng” chỉ tiết ra từ từ khi trẻ bú mẹ. Do đó khi trẻ được chuyển bú sang ngực bên kia quá sớm, trẻ sẽ chỉ bú được “sữa đầu” là loại sữa chữa nhiều nước và vitamin từ cả hai bầu vú mẹ mà không bú được “sữa cuối” là sữa giàu năng lượng. Trẻ cần được bú một lượng cân bằng cả sữa đầu và sữa cuối. Trẻ chỉ bú sữa đầu sẽ dẫn đến trẻ không được thỏa mãn nhu cầu năng lượng và tăng cân ít.

Quan niệm chưa chính xác về nuôi con bằng sữa mẹ - 2

Nếu trẻ tăng cân ít có nghĩa là do chất lượng sữa mẹ không tốt.

Thực tế: Nghiên cứu chỉ ra rằng thậm chí cả các bà mẹ suy dinh dưỡng cũng vẫn có khả năng tiết ra đủ sữa và sữa có chất lượng để đảm bảo cho trẻ phát triển tốt. Phần lớn các trường hợp trẻ tăng cân chậm là do cho trẻ bú ít, cho trẻ bú chưa đủ hoặc trẻ có vấn đề về sức khỏe chưa được phát hiện.

Trẻ chỉ bú mẹ khi đói cho nhu cầu dinh dưỡng.

Thực tế: Người mẹ có kinh nghiệm cho con bú sẽ thấy rằng nhu cầu và cách bú của mỗi trẻ là khác nhau. Một số trẻ thì chỉ có nhu cầu bú mẹ khi bé đói và cần bú sữa, trong khi đó các bé khác có nhu cầu bú mẹ ngay khi bé không thực sự đói, cả sau khi bé đã được cho bú.  Nhiều trẻ đòi  được bú mẹ do bé cảm thấy cô đơn, sợ hãi hay đau đớn.

Dự án Alive& Thrive

Theo Lisa Marasco, LLLI,  USA


Quan niệm chưa chính xác về nuôi con bằng sữa mẹ .

No comments:

Post a Comment