Tuesday, December 11, 2012

Những điều có thể bạn chưa biết về tình dục

Quan hệ tình dục là bản năng, là sinh lý, là nhu cầu của con người. Quan hệ tình dục đem lại cho con người những khoái cảm, tăng cường sức khỏe và duy trì hạnh phúc gia đình. Tuy nhiên, quan hệ tình dục cũng có những tác dụng phụ ngoài mong muốn.

Viêm âm đạo

Âm đạo phụ nữ chứa nhiều vi khuẩn. Có những loại vi khuẩn hoạt động quá mức có thể gây viêm nhiễm ở âm đạo gây khó chịu cho phụ nữ.

Biểu hiện của bệnh là là dịch âm đạo tiết rất nhiều và có mùi khó chịu. Viêm âm đạo do vi khuẩn bắt nguồn từ đáp ứng của cơ thể với nồng độ pH thay đổi do tinh trùng hoặc vi khuẩn thâm nhập vào âm đạo.

Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men là căn bệnh phổ biến ở phụ nữ. Nhiễm nấm men, còn được biết đến là bệnh candidiasis. Vi khuẩn nấm (candida) tồn tại ngay cả trên da người khỏe mạnh, đặc biệt ở những nơi ấm áp, ẩm ướt như miệng, bộ phận sinh dục. Phụ nữ phát triển nấm âm đạo khi “vùng kín” xuất hiện các loại nấm bất thường, số lượng vi khuẩn tăng lên không kiểm soát, có thể xảy ra khi bạn dùng thuốc kháng sinh hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu.

Nhiễm trùng nấm men không phải là dạng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STD) nhưng có những triệu chứng tương tự với các bệnh này như: ngứa, rát da, đau, tiết dịch âm đạo nhiều.


Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm khuẩn đường tiết niệu là chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ. Bất cứ một phần nào trong hệ tiết niệu đều có thể bị nhiễm khuẩn. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng với người cao tuổi thì gặp nhiều khó khăn hơn do sức đề kháng của người cao tuổi ngày một suy giảm.

Biểu hiện của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu: đau khi đi tiểu, đi tiểu nhiều hơn và có cảm giác bị tiểu rắt. Đi tiểu ngay sau khi quan hệ có thể giúp loại bỏ những vi khuẩn không mong muốn ra khỏi niệu đạo.

Đau đầu

Theo các chuyên gia, quan hệ tình dục có tác dung giúp giảm đau, giảm căng thẳng. Tuy nhiên, có trường hợp quan hệ tình dục gây ra sự khó chiu.. Ước tính khoảng 1% người có sinh hoạt tình dục bị đau đầu trong hoặc sau khi làm “chuyện ấy”.

Thực tế, để nhận ra triệu chứng nhức đầu không khó nhưng rất khó để chẩn đoán, và đôi khi cực kì khó khăn để điều trị. Bởi cơ thể mỗi người đều có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn ở bên trong.

Thông thường, khi bị đau đầu, bạn có thể dùng thuốc giảm đau.Tuy nhiên, nếu thường xuyên bị đau đầu khi quan hệ tình dục bạn nên trao đổi với bác sĩ để có cách điều trị hiệu quả nhất.

Giảm trí nhớ

Sau khi quan hệ tình dục, một số phụ nữ có biểu hiện mất trí nhớ. Đây là hiện tượng mất trí nhớ tạm thời.
Theo các chuyên gia tình dục, nguyên nhân gây ra hiện tượng này có thể là do bạn hoạt động quá sức, tập thể dục mạnh,…

Trầm cảm

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, 1/3 phụ nữ rơi vào tình trạng chán nản ngay sau khi vừa trải qua một cuộc mây mưa hết sức thỏa mãn. Các nhà khoa học gọi đây là cảm giác bất an sau khi “yêu”, ảnh hưởng tới khoảng 10% phụ nữ.

Biểu hiện trầm cảm sau khi quan hệ tình dục như cảm giác buồn, lo lắng, hối hận và rất dễ nổi cáu. Theo các nhà khoa học, tình trạng này có thể là do sự thay đổi hormone sau khi đạt cực khoái. Ngoài ra, nguyên nhân gây trầm cảm có thể là do cảm giác bất bình đẳng trong mối quan hệ hoặc các vấn đề tình cảm khác.

Dị ứng

Thực tế cho thấy, một số phụ nữ có thể bị dị ứng sau khi quan hệ tình dục, nguyên nhân là do tinh trùng làm thay đổi độ cân bằng pH trong âm đạo, gây ngứa, tiết dịch âm đạo, mề đay và sưng tấy.
Ngoài ra, một số phụ nữ có thể bị dị ứng do đối tác ăn các loại đồ ăn mà phụ nữ bị dị ứng trước khi làm “chuyện ấy”.

Để tránh hiện tượng này, đàn ông không nên ăn thứ mà người phụ nữ của mình dị ứng 36 giờ trước khi quan hệ khi không được bảo vệ hoặc sử dụng bao cao su khi quan hệ.

Bệnh hô hấp

Khi một trong hai người bị bệnh cảm cúm, ho, cảm lạnh… thì người kia rất dễ bị lây bệnh.

Phòng ngừa và điều trị

Bạn cần đi khám và điều trị kịp thời khi có những biểu hiện sau đây:

- Tiết dịch bất thường ở bộ phận sinh dục. Đối với phụ nữ: có nhiều huyết trắng hay khí hư.Đối với đàn ông: tiểu mù hoặc tiểu ra chất dịch dục.

- Tiểu đau, rất buốt, tiểu lắt nhắt, tiểu nhiều lần.

- Có các vết loét, mụn nước nổi lên bộ phận sinh dục.

- Nổi u, cục sần sùi bộ phận sinh dục.

- Đau vùng bụng dưới.

- Nổi hạch bẹn.

Để phòng bệnh, cần chú ý vệ sinh kinh nguyệt đúng cách; vệ sinh bộ phận sinh dục: hàng ngày, sau khi đi tiểu và đi cầu, trước và sau khi quan hệ tình dục; không nên quan hệ tình dục trước tuổi trưởng thành; sống chung thủy với một vợ/một chồng hoặc một bạn tình; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục; khám chuyên khoa da liễu định kỳ đối với những người có nguy cơ cao.

Khi có triệu chứng xuất hiện thì phải ngưng quan hệ tình dục, khám và điều trị ở bác sĩ chuyên khoa (kể cả khám cho bạn tình) .

 

Theo Health


Những điều có thể bạn chưa biết về tình dục

No comments:

Post a Comment