Sunday, October 28, 2012

Phương pháp tăng trí nhớ cho trẻ nhỏ.


Cha mẹ cần giúp trẻ phát huy tối đa khả năng ghi nhớ thông qua những trò chơi.


Một câu hát ru của mẹ có thể dỗ được con thôi khóc, trẻ khó chịu và khóc ré lên khi được người lạ bế nhưng sẽ vui vẻ trở lại khi cha mẹ vỗ về. Lý giải cho những điều này, Tiến sĩ phát triển tâm lý học Judith Hudson đến từ trường đại học Rutgers, bang New Jersey, Hoa Kỳ cho rằng trong khoảng 2 tháng đầu tiên sau khi được sinh ra, trẻ nhỏ đã có thể nhận ra những khuôn mặt, giọng nói và âm thanh quen thuộc, vì vậy trẻ sẽ cảm thấy yên tâm và dễ chịu khi được nằm trong lòng mẹ, nghe những giai điệu thân quen, hay ngửi những mùi hương từ cha mẹ. Nhận định của tiến sĩ Judith chứng tỏ trẻ đã có khả năng ghi nhớ ngay từ những tháng đầu đời, vì vậy cha mẹ đã có thể chuẩn bị cho con một nền tảng trí nhớ tốt ngay từ rất sớm.


Phương pháp tăng trí nhớ cho trẻ nhỏ - 1


Những điều trẻ ghi nhớ được trong khoảng thời gian đầu đời đóng một vài trò rất quan trọng đối với tương lai của trẻ. Khả năng ghi nhớ giúp trẻ lưu trữ một lượng lớn thông tin đến từ thế giới xung quanh, đây cũng là một gạch nối quan trọng trong quá trình học hỏi gồm ba bước: Tập trung – Ghi nhớ – Xử lý tình huống. Để có trí nhớ tốt, trẻ phải tập trung cao độ để nhận biết các sự vật hiện tượng, sau đó mới có thể sắp xếp và đem ra phân tích, sử dụng để xử lý các tình huống. Trong những tháng đầu đời, trẻ sẽ tận dụng thời gian để quan sát thế giới xung quanh và đưa những thông tin quan trọng vào bộ nhớ. Vì vậy điều đầu tiên cha mẹ cần lưu ý chính là bổ sung dưỡng chất để trẻ có được thị lực tốt nhất trong giai đoạn này. Bé càng nhìn rõ sẽ càng tiếp nhận và truyền tải thông tin tốt hơn.


Nghiên cứu của giáo sư tiến sỹ Morale đã chỉ ra, để thị giác phát triển tốt, cha mẹ cần bổ sung hàm lượng đúng DHA cho trẻ liên tục ngay từ giai đoạn thai kỳ. Nếu duy trì bổ sung đúng hàm lượng DHA và ARA, khi 12 tháng tuổi, thị lực của trẻ sẽ tốt hơn, tương đương với xem nhiều hơn 1.5 dòng trên bảng đo thị lực tiêu chuẩn.


Một nghiên cứu khác ở các trẻ 18 tháng tuổi của nhóm các nhà nghiên cứu khoa học, đứng đầu là Tiến sĩ Eileen E. Birch, thuộc Tổ chức nghiên cứu về Thị giác – Mỹ, đăng trên Developmental Medicine & Child Neurology năm 2000 cho thấy, trẻ được uống sữa có hàm lượng đúng DHA liên tục trong suốt 18 tháng sẽ có điểm phát triển trí tuệ (MDI) cao hơn các trẻ uống sữa không có DHA đến 7 điểm… Chỉ số MDI đánh giá các khả năng: Ghi nhớ, Xử lý tình huống, Khả năng phân biệt, phân loại, Khả năng ngôn ngữ và Kỹ năng xã hội ở trẻ. Nhiều nghiên cứu khoa học khác cũng chứng minh rằng DHA là một dưỡng chất tối quan trọng cho sự phát triển trí não, thị giác và sức khỏe toàn diện của trẻ.  Tổ chức Y tế thế giới (FAO/WHO) cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên bổ sung hàm lượng đúng DHA là 17mg DHA/100kcal cho trẻ nhỏ và từ 75mg/ngày cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.


Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất phát triển trí não trẻ, cha mẹ cần giúp trẻ luyện tập để phát huy tối đa khả năng ghi nhớ thông qua những trò chơi. Bạn có thể tham khảo những trò chơi sau:


Chơi với âm thanh


Theo giáo sư – tiến sĩ tâm lý trị liệu Randi Fredricks từ San Jose, California, các âm thanh, nhất là các âm thanh có giai điệu hay âm nhạc sẽ giúp trẻ sơ sinh phát triển trí não nhanh hơn Bởi vì trẻ sơ sinh tìm hiểu thế giới xung quanh chủ yếu qua hoạt động nghe và nhìn. Lục lạc là một loại đồ chơi đơn giản mà trẻ sơ sinh rất thích. Khi bạn đeo vào tay hoặc chân trẻ một chiếc lắc có tiếng kêu lục lạc, mặc dù ban đầu trẻ chưa ý thức được tiếng kêu đó từ đâu ra nhưng trẻ vẫn rất thích thú và quan tâm đến nó. Đến một lúc nào đó, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi phát hiện ra trẻ đã nhận ra được nguyên nhân của những tiếng kêu đó và có thể di chuyển tay chân để tạo ra những âm thanh vui nhộn đó. Cách này sẽ giúp trẻ ghi nhớ được nguyên nhân và kết quả của sự việc.


Phương pháp tăng trí nhớ cho trẻ nhỏ - 2


Truy tìm đồ chơi cho trẻ dưới 12 tháng


Cha mẹ cũng có thể giấu đồ chơi của trẻ và khuyến khích trẻ tự tìm thấy để giúp trẻ gia tăng khả năng ghi nhớ và nhận định. Cách chơi rất đơn giản, hãy để bé thấy những món đồ chơi, sau đó đặt những món đồ chơi trên mặt đất, lấy một tấm vải phủ lên và khuyến khích trẻ tìm kiếm món đồ chơi của mình.


Phương pháp tăng trí nhớ cho trẻ nhỏ - 3


Ghi nhớ là một bước rất quan trọng không thể thiếu trong quá trình học hỏi của trẻ, nó là kết quả từ khả năng tập trung và là tiền đề cho khả năng phân tích và xử lý tình huống. Trí nhớ của trẻ hoàn toàn có thể được phát huy một cách hiệu quả và tối đa nếu như cha mẹ áp dụng đúng phương pháp và có những chế độ dinh dưỡng hợp lý, như lời Nobel đã nói: “Thiên tài chỉ đến từ 1% bẩm sinh, còn lại 99% là rèn luyện”.


Theo EVA



Phương pháp tăng trí nhớ cho trẻ nhỏ.

No comments:

Post a Comment