Monday, July 23, 2012

Tới thăm làng tóc dài nhất thế giới


Mỹ âm thầm làm suy yếu chính quyền Syria


Nằm tại vùng Long Tích, Quế Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc, làng Huangluo gồm 82hộ dân tộc Dao Đỏ. Cũng giống như những ngôi làng khác tại Trung Quốc, Huangluonằm giữa khung cảnh thiên nhiên mê hoặc lòng người và có nhiều truyền thống từxa xưa để níu kéo khách du lịch nhưng điều lôi cuốn nhất về ngôi làng này chínhlà những người phụ nữ với mái tóc dài thướt tha. 


Thực tế, ngôi làng của ngườiDao này đã được sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận là "ngôi làng tóc dàinhất thế giới" và được biết tới với cái tên "Làng Tóc dài" ở Trung Quốc. Mái tóccủa 120 phụ nữ ở Huangluo có độ dài trung bình là 1,7m và người có bộ tóc dàinhất là 2,1m.


Mái tóc cũng đóng một vai trò lớn trong đời sống của phụ nữ Dao Đỏ ở Huangluo.Cho tới một vài năm trước, mái tóc quan trọng tới nỗi không ai, ngoại trừ chồnghoặc con của họ được phép nhìn thấy khi buông xõa. Trong suốt mùa hè và mùa thu,phụ nữ sẽ đi ra sông để gội đầu và cuốn tóc vào một chiếc khăn màu xanh để giấuchúng đi. Chỉ có đàn ông, người sẽ trở thành chồng mới có quyền được nhìn thấymái tóc của một phụ nữ Dao Đỏ trong trại thái đẹp nhất và điều này chỉ xảy ratrong ngày cưới của họ. 


Nếu một người địa phương hoặc khách nước ngoài tình cờgặp một phụ nữ với mái tóc buông xõa, họ sẽ phải ở lại gia đình cô gái trongvòng 3 năm như con rể. Tuy nhiên, tất cả những truyền thống này đều bị bãi bỏvào năm 1987 và phụ nữ Dao có thể tự hào khoe và chải mái tóc đen nhánh của mìnhở nơi công cộng mà không lo lắng về hậu quả.


Những người phụ nữ Huangluo có thể chỉ cắt tóc một lần trong đời khi họ bướcsang tuổi 16 và cũng là lúc họ có thể bắt đầu tìm kiếm người yêu. Tuy nhiên,những lọn tóc được cắt không dễ dàng bị vứt bỏ, chúng sẽ được đưa cho bà nội củacô gái và được làm thành món đồ trang sức trên đầu. Khi người phụ nữ kết hôn,mái tóc này sẽ được tặng cho chú rể và sau đó trở thành một phần trên kiểu tóccủa họ mỗi ngày. 


Tóc của phụ nữ Dao Đỏ được chia là 3 búi. Một búi là tóc dài rahàng ngày, một búi khác là tóc trước kia cắt và búi thứ ba làm từ tóc rụng, đượcthu gom hàng ngày. Ba búi tóc kết hợp lại với nhau để làm thành một kiểu tócphức tạp, vốn tượng trưng cho địa vị xã hội của mang nó.


Tất cả những phụ nữ ở Huangluo đều bện mái tóc dài đen nhánh của mình giốngnhư một cái mâm nhưng có một vài chi tiết có thể nói nhiều điều về họ. Nếu nhưmái tóc được cuốn đơn giản vòng quanh đầu, điều đó có nghĩa là cô ấy có chồngnhưng chưa có con. Nếu có ấy có một búi tóc nhỏ trước mặt, chứng tỏ cô ấy đã kếthôn và có con, còn nếu cô ấy quấn một chiếc khăn vuông quanh đầu, có nghĩa là côấy đang tìm kiếm bạn đời.

Xem bài viết đầy đủ

No comments:

Post a Comment